10 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับการกำจัดปลวก

เมื่อพูดถึงการกำจัดปลวกนั้น มีหลายๆ เรื่อง ที่หลายๆ ท่านอาจคาดไม่ถึงนะคะ เพราะแมลงตัวเล็กๆ พวกนี้มีความเจ้าเล่ห์ร้ายกาจมากกว่าที่ตาเห็น แค่การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงธรรมดา ไม่สามารถฆ่าพวกมันให้ตายยกรังได้ การใช้สารเคมีจึงไม่ใช่วิธีที่สามารถกำจัดปลวกได้หายขาด และซ้ำร้ายยังอันตรายต่อสุขภาพร่างกายเราอีกด้วย ดังนั้นในวันนี้เรามาปรับทัศนคติ และเปลี่ยนความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับปัญหาปลวกเสียใหม่กันเถอะค่ะ เพื่อให้บ้านแสนรักของท่านปลอดภัยจากปลวกร้ายได้อย่างแท้จริง

การกำจัดปลวกมักเป็นเรื่องปวดหัวและปวดใจสำหรับเจ้าของบ้าน ที่ต้องเจอกันเกือบทุกคน เพราะแมลงตัวเล็กๆตัวนี้ สามารถกินบ้านที่คุณรักหรือเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงตัวโปรดของคุณ หรือแม้แต่เงิน! และในการกำจัดปลวกที่หลายคนมักจะทำในเวลาตกใจ ก็คือหยิบยาฉีดยุงมาฆ่าปลวกให้ตาย  แต่ไม่นานปลวกตัวร้ายมันก็กลับมาอีก

10 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับการกำจัดปลวก!

1. ยาฆ่าแมลงชนิดไหนก็ฆ่าปลวกได้เหมือนกัน

ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงจะแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. สารเคมีที่มีฤทธิ์กำจัดและขับไล่

2. สารเคมีที่มีฤทธิ์กำจัดแต่ไม่ขับไล่

3. เหยื่อกำจัด

เพราะในประเทศไทย ส่วนใหญ่ปลวกจะมาจากใต้ดิน โดยรังที่ขึ้นมาตามบ้านเรามักจะเป็นรังย่อยๆของมัน ดังนั้นสารที่มีฤทธิ์กำจัดและขับไล่ จะสามารถเพียงฆ่าตัวที่ฉีดโดนตาย ส่วนปลวกที่เหลือจะหนีไปทำลายที่ส่วนอื่นของบ้าน ทำให้บ้านไม่หายขาดจากปลวก  ต่างกับสารที่มีฤทธิ์กำจัดแต่ไม่ขับไล่ และเหยื่อกำจัดปลวก จะทำปลวกตายโดยไม่รู้ตัว และเมื่อปลวกสัมผัสสารชนิดนี้ ปลวกจะส่งต่อพิษแก่ตัวอื่นและนางพยาญปลวกในรังตาย ทำให้สามารถกำจัดปลวกยกรังได้ 

อ่านเพิ่มเติมเรื่องสารขับไล่ และไม่ขับไล่ได้ที่นี่ เพื่อความรู้ในการเลือก

https://www.facebook.com/cheminpestcontrol/photos/a.1934533096788701.1073741854.1465786196996729/1934533243455353/?type=3&theater

 

 

2. สมุนไพรกำจัดปลวกปกป้องบ้านคุณได้เหมือนผลิตภัณฑ์กำจัดแมลง

สมุนไพรกำจัดปลวกเป็นการใช้สารสกัดจากพืช เช่น ใบยูคาลิปตัส ใบเสม็ด ใบหรือเมล็ดสะเดา ใบกะเพรา เป็นต้น สารสกัดจาก พืชนั้นอาจใช้ในส่วนของน้ํามันหอมระเหย ซึ่งจะออก ฤทธิ์เร็วแต่จะมีอายุการใช้งานสั้น และทำงานเหมือนสารขับไล่ในข้อแรก จึงยากในการนำมาใช้กำจัดปลวกได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ที่ อย. ได้ประกาศเตือนไม่รับรองประสิทธิ์ภาพของสารชนิดนี้ในการกำจัดปลวกในที่อยู่อาศัย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงจากการใช้ตามคำเตือน

https://www.facebook.com/cheminpestcontrol/photos/a.1934533096788701.1073741854.1465786196996729/1934533440122000/?type=3&theater

 

3. กำจัดปลวกเอง diy ก็ได้ง่ายๆ

สมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครๆ ก็สามารถเรียนรู้เองในการทำอะไรต่างๆได้ ตาม Social media  เช่น Youtube, Facebook, หรือ, ดูตาม pantip แม้แต่การกำจัดปลวก

คำถามที่ควรตามมาคือ ยาฉีดปลวก อันตรายไหม? เพราะ การทำงาน และระดับความอันตราย ของสารเคมีไม่เท่ากัน ซึ่ง อย. ระบุผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกอยู่ใน วัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ซึ่งต้องมีการได้รับอนุณาต อย่างถูกต้อง ซึ่งบ่งบอกได้อีกว่าเป็นสารที่ต้องดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะนอกจากฤทธิ์การฆ่าแมลงได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ อาจจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้และอยู่อาศัยหากทำไม่ถูกวิธี นอกจากนั้นก็จะสิ้นเปลืองเงินหากใช้ผิดวิธีและก็ไม่ได้ผล โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทเหยื่อกำจัดปลวกที่ราคาสูง  ดังนั้นควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนดูแลให้

 

4. เหยื่อกำจัดปลวกฆ่าปลวก ไม่ต่างๆกับ เคมีกำจัดปลวก

เพราะเหยื่อกำจัดปลวก สามารถ ล่อให้ปลวกเข้ามากินพิษที่ผสมอยู่ในเหยื่อ ซึ่งเป็นอาหารของปลวก และจะส่งต่อพิษให้ตัวอื่นทำให้เกิดการกำจัดปลวกแบบตายยกรัง เหมือนสารไม่ขับไล่  ปลวก เมื่อถูกล่อเข้ามากินอาหารจะเป็นการลดการเข้าทำลายทรัพย์สินในทันที และไม่มีความจำเป็นต้องฉีดพ่น ทำให้ลดการปนเปื้อนเคมีไปยังแหล่งน้ำ และส่วนอื่นๆของบ้าน เป็นมิตรต่อธรรมชาติ

http://www.exterra.com.au/index.php

 

5. บริษัทกำจัดปลวกที่ไหนก็เหมือนกัน

ขึ้นชื่อด้วยยาฆ่าแมลง นอกจากผู้ให้บริการต้องได้รับอนุญาตในการประกอบการแล้ว เพื่อให้ได้ประสิทธิ์ภาพและความปลอดภัยสูงสุด ควรเลือกผู้ให้บริการที่ได้รับการอบรม และการรับรองจากผู้ผลิตสินค้าโดยตรง จะทำให้มั่นใจได้อย่างสูงสุดว่าได้รับการบริการที่มีประสิทธิ์ภาพ และน่าเชื่อถือ เพราะการกำจัดปลวกในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือตึกต่างๆ มีความยากง่ายและใช้เวลาไม่เท่ากับ จึงมีความจำเป็นต้องเลือกบริการจากบริษัทที่่น่าเชื่อถือ เป็นมิตร และมั่นใจให้ดูแลอย่างยาวนาน

 

6. บ้านทุกหลัง หรือตึกขนาดเท่ากัน กำจัดปลวกเหมือนกันเท่ากัน

การกำจัดปลวก อาจจะสามารถประเมินคร่าวๆได้ โดยปริมาณสารเคมีตามขนาดของบ้าน เหมือนการที่คุณหมอจ่ายยา ตามน้ำหนักตัว  อย่างไรก็ตามปลวกเองก็ไม่ต่างกับการรักษามะเร็ง ซึ่งการรักษาเองก็แปรผันตามอาการที่เกิดขึ้น บ้านหรือตึกบางหลังอาจจะมีการวางท่อและมีพื้นที่เสี่ยงน้อย จึงทำให้ง่ายต้องการกำจัดและป้องกันปลวก แต่บางกรณี การใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อกำจัด หรือป้องกัน ต้องอาศัยประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์หลากหลายเพื่อกำจัดและป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางครั้งอาจจะต้องใช้เคมี บางครั้งอาจจะต้องใช้เหยื่อ บางครั้งอาจจะต้องใช้การผสมผสานอย่างถูกต้อง

ดังนั้นจำเป้นต้องปรึกษาแนวทางการกำจัดปลวกและป้องกันก่อน ในการเลือกบริการ

 

7. สารเคมีเกษตร ราคาถูกว่า และกำจัดปลวกในบ้านได้

อันตรายที่เกิดจากการใช้เคมีผิดประเภทในการกำจัดปลวกเป็นเรื่องที่อันตรายมาก  โดยปกติฉลากผลิตภันฑ์จะบ่งชี้ว่า “สารเคมีกำจัดแมลงในบ้านเรือน”

หรือ “สารกำจัดแมลงและสารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตร” โดย “สารเคมีกำจัดแมลงในบ้านเรือน” มักจะมีการบ่งชี้ว่า “ห้ามไปใช้ในทางเกษตร” หรือ “สารกำจัดแมลงและสารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตร” เองก็มีการบ่งชี้ ”ห้ามใช้ในครัวเรือน”

ซึ่ง “สารกำจัดแมลงและสารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตร” จะมุ่งเน้นในการฆ่าแมลงเพื่อลดการปนเปื้อนและการทำลายของแมลง หลังจากเก็บเกี่ยว โดยจะต้องมีระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อให้เวลาเคมีในการสลายตัว และลดการปนเปื้อนแก่มนุษย์ ดังนั้นทำให้เมื่อนำมาใช้กำจัดปลวกภายในบ้านที่มีผู้อยู่อาศัยอยู่ตลอด จะเกิดอันตราย จากการปนเปื้อนของสารเคมีและมีฤทธฺิ์อยู่สั้นทำให้ มีประสิทธิ์ภาพการป้องกันน้อย ซึ่งต่างกับเคมีที่ เป็น "แมลงในบ้านเรือน” ซึ่งออกแบบมาเพื่อกำจัดปลวก และความปลอดภัยสูง เพราะต้องใช้ในบ้านเรือน และในขณะเดียวกันก็สามารถคงตัวอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานเพื่อประสิทธิ์ภาพสูงสุด ในการกำจัดปลวกและป้องกัน ดังนั้น สารเคมีเกษตร ไม่สามารถใช้การกำจัดปลวกในบ้านเรือนได้

 

8. ฉีดปลวกต้องมีกลิ่น มีควัน ถึงจะดี

หลายคนมีความเชื่อว่าการกำจัดแมลง ประสิทธิภาพสูงจะต้องมีกลิ่น หรือควันมากๆ ซึ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีการกำจัดแมลง ทันสมัยมากโดยนอกจากประสิทธิ์ภาพสูง และผู้ผลิตยังคำนึงถึงความปลอดภัยที่สูงขึ้นแก่ผู้บริการและผู้อยู่อาศัย มีผลิตภัณฑ์ทันสมัยมากมายให้เลือก แม้แต่วิธีที่ไม่ต้องใช้การฉีดพ่นเคมีอย่างเช่นเหยื่อกำจัดปลวก กำจัดแมลง ดังนั้นจำเป็นต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ

 

9. เห็นยากำจัดปลวกเค้าแชร์กันเยอะๆ คงจะดี

สิ่งแรกในการมั่นใจในประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของการเลือกใช้บริการกำจัดปลวกไม่ต่างกับสินค้าอื่นๆคือ การเลือกหา ตรารับรอง เช่น จาก องค์การอาหารและยา หรือ ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ควบคุมการใช้วัตถุอันตรายเพื่อใช้รับจ้าง ถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อมั่นใจเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการกำจัดปลวก

 

10. เรียกมาฉีดปลวก ต้องฉีดปลวกเยอะๆ จะได้คุ้ม

การกำจัดปลวก กำจัดแมลง และการป้องกัน โดยไม่กำจัดที่ต้นต่อ โดยทำความเข้าใจพื้นที่ ที่แตกต่างกัน ไม่ต่างกับทานวิตามินมากจนเกินไปทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย เพราะชึ้นชื่อว่ายาฆ่าแมลง มีความจำเป็นต้องใช้อย่างเหมาะสม ในบางอาการอาจจะต้องใช้เวลายาวนาน สั้น ปริมานที่ไม่เท่ากัน จึงมีความจำเป็นมากที่จะเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือได้ มากกว่าเพียงคนฉีดปลวก แต่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาดูแล เลือกสาธาณสุขของคุณและบ้านเหมือนการฝากการดูแลกับคุณหมอที่ตรงเฉพาะจุดมากกว่าซื้อยามาทานเอง

 

 

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เพื่อทรัพย์สินและคน ที่คุณรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่คุณสร้างขึ้นมาด้วยมูลค่าหลายแสน ทั้งเวลาและความพยายาม อย่าปล่อยให้ต้องเสี่ยงกับการถูกปลวกกิน เพราะการกำจัดปลวกที่ไม่มีประสิทธิภาพ  ให้หน้าที่นั้นแก่มืออาชีพที่มีประสบการณ์ ได้แก้ไขได้อย่างถูกต้อง เลือกบริษัทกำจัดปลวก ให้เคมอินให้คำปรึกษาสิครับ

 

แสดงความคิดเห็นตรงนี้

email ของคุณจะไม่แสดง กรุณากรอกข้อมูลใน ช่อง* ให้ครบถ้วนก่อนโพส