การค้นพบ" เจ้าโลก" ในแมลงตัวเมีย ชนะรางวัล IG โนเบล สาขา "ทำให้ผู้คนหั

 ทีมนักกีฏวิทยาจากญี่ปุ่นและต่างประเทศได้รับรางวัล Ig Nobel Prize สาขาชีวะวิทยา ครั้งที่ 27 จากการศึกษาเรื่องอวัยวะเพศของแมลงเพศหญิง ซื่งพวกเขากล่าวว่าเปลี่ยนความหมายของคำว่า "อวัยวะเพศชาย" 

รางวัล Ig Nobel ประจำปีนี้ซึ่งได้รับรางวัลสำหรับการวิจัยว่า "ทำให้ผู้คนหัวเราะและคิด" ได้รับการประกาศใน Harvard University เมื่อวันที่ 14 กันยายน

ทีมวิจัยประกอบด้วย Kazunori Yoshizawa รองศาสตราจารย์วิชากีฏวิทยาวิทยาที่มหาวิทยาลัยฮอกไกโด Yoshitaka Kamimura รองศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาวิวัฒนาการของมหาวิทยาลัย Keio และนักวิชาการระดับนานาชาติ

มีการค้นพบเมื่อเร็วๆนี้ในถ้ำของบราซิล ทีมงานพบว่าแมลงในถ้ำเพศหญิงของสกุล Neotrogla มีอวัยวะคล้ายอวัยวะเพศชาย ถูกสอดใส่เข้าไปในเพศชานในระหว่างการสืบพันธุ์

แมลงที่มีลักษณะเช่นนี้มีขนาดประมาณ 3 มิลลิเมตรและได้รับการจดทะเบียนเป็นสายพันธุ์ใหม่ในปี2010

นอกจากนี้ทีมงานพบว่าระยะเวลาการผสมพันธุ์อาจดำเนินต่อไปได้อย่างน่าประทับใจประมาณ 40 ถึง 70 ชั่วโมง

ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์แมลงตัวผู้ถ่ายโอนโภชนาการพร้อมตัวอสุจิผ่านทางอวัยวะคล้ายอวัยวะเพศชายในแมลงเพศเมีย Yoshizawa และทีมของเขาเชื่อว่าความแตกต่างทางกายภาพของแมลงถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้หญิงสามารถควบคุมกระบวนการผสมพันธุ์เพื่อให้ได้รับสารอาหาร 

มีประมาณ 5,000 ชนิดที่แตกต่างกันตามลำดับของ Psocoptera แต่มีเพียง 4 ชนิดใน Neotrogla ในถ้ำบราซิลได้รับการยืนยันว่ามีอวัยวะคล้ายอวัยวะเพศชายในแมลงเพศเมีย (reversed genitalia)

"มีความแปลกใจในการวิจัยครั้งนี้ว่าแม้แต่เด็ก ๆ สามารถเข้าใจได้ว่า" แมลงตัวเมียมีเจ้าโลก "และฉันก็คิดว่าการวิจัยเป็นเรื่องที่น่าสนใจ" นายโยชิซาวาอายุ 46 กล่าว "มันเปลี่ยนความคิดทั่วไป เรามีเรื่องเพศทางชีววิทยาและมันก็มีนัยสำคัญทางวิชาการในการวิวัฒนาการและการเลือกเพศ (sexual selection)"

ปลาบางชนิดสามารถเปลี่ยนเพศของพวกมันตามความจำเป็นเพื่อความอยู่รอด นักวิจัยกล่าวว่าแมลงชนิดนี้เป็นสายพันธุ์แรกที่เกิดมาพร้อมกับอวัยวะเพศย้อนกลับ (reversed genitalia)

บทความเกี่ยวกับการค้นพบนี้เผยแพร่ในปี 2014

คณะผู้ตัดสิน Ig Nobel ได้กล่าวยกย่องในการวิจัยเนื่องจากเป็นงานที่ทำให้ผู้คนพิจารณาสิ่งที่ทำให้ชายเป็นชาย และ หญิงเป็นหญิง

"แมลงตัวนี้ทำให้เราสงสัยว่า 'หญิง' หมายถึงอะไรและ 'ผู้ชาย' หมายถึงอะไรทางชีววิทยา" Kamimura วัย 40 ปีกล่าว. "ฉันยินดีที่จะทำวิจัยให้คนจำนวนมากสนใจในความหลากหลายของเพศในสัตว์" 

นักวิจัยไม่สามารถเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลได้ที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดเพราะพวกเขากำลังตามหาแมลงชนิด Neotrogla ที่คล้ายกันอยู่ในถ้ำบนเกาะคิวชูและเกาะชิโกะกุของญี่ปุ่น

แต่ส่งวิดีโอคำพูดรับรางวัลจากถ้ำในจังหวัดโคจิไปพิธี

"เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Ig Nobel Prize" Yoshizawa กล่าวในวิดีโอ

เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของเขายังคงกล่าวต่อว่า "พจนานุกรมทุกเล่มทั่วโลกอธิบายว่า 'อวัยวะเพศชาย' เป็นโครงสร้างเพศชาย ซึ่งการค้นพบของเราทำให้พจนานุกรมหลายพันล้านฉบับล้าสมัยไปแล้ว "

(บทความนี้เขียนโดย Miki Morimoto และ Tatsuyuki Kobori)ในการศึกษาเรื่องอวัยวะเพศของแมลงเพศหญิงครั้งที่ 27 ที่พวกเขากล่าวว่าเปลี่ยนความหมายของคำว่า "อวัยวะเพศชาย"

 

 

 



(บทความนี้เขียนโดย Miki Morimoto และ Tatsuyuki Kobori)

 

แปลโดย เคมอินกำจัดแมลง

???????????????????

แสดงความคิดเห็นตรงนี้

email ของคุณจะไม่แสดง กรุณากรอกข้อมูลใน ช่อง* ให้ครบถ้วนก่อนโพส